Saturday, April 27, 2013

เว็บ E-Commerce ทำเงินได้จริงๆนะ


เว็บ E-Commerce ทำเงินได้จริงๆนะ ^^



สวัสดีๆเพื่อนๆทุกคนนะครับ purse ครับ วันนี้มาอัพเดตบทความล่าสุดแบบแปลกๆทั้งที่ความรู้ก็ไม่ได้มากหมายเหมือนท่านเทพท่านเซียนทั้งเอาเป็นว่าเขียนไป จะโดนว่าหรือเปล่าไม่แน่ใจเอาตามใจล่ะกัน นั่งรวบรวมความกล้าและข้อมูลมา1อาทิตเต็มๆเพื่อที่จะเขียนเอาเป็นว่าเริ่มกันเลยดีกว่า เพราะเดี๋ยวนี้ต้องอัพบทความและสินค้าลงทั้งเว็บหลายเว็บร่วมถึงแฟนเพจในเฟสและกลุ่มต่างด้วยเพราะ ปัจจุบันทีมงานได้หันไปจับธุรกิจ E-commerce เป็นงานหลักแทนวันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องนี้กัน ^^
ใครว่าธุรกิจ E-commerce หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าขายของผ่านเน็ท จะไม่สามารถทำเป็นงานหลักและมีรายได้ที่มั่นคงได้ เรามาดูเป็นข้อๆกัน
ทำไมคนส่วนใหญ่เปิดเว็บขายของแล้วขายของไม่ได้ ลงทุนไปแล้วกลับจมทุนหมดแล้วบ่นว่าขายของออนไลน์ไม่เวิร์ค T__T”
ตอบ ต้องบอกก่อนว่า การขายของออนไลน์นั้นไม่ได้ง่ายอยากที่หลายๆคนฝันไว้ และก็ไม่ได้ยากขนาดเกินเอื้อมเลยครับ ขึ้นอยู่กับว่าคุณขายอะไรมากกว่า เพราะเอาจริงๆแล้วองค์ประกอบการขายของออนไลน์นั้นไม่ได้มีอะไรมากเลย ผมจะจำแนกให้ดูชัดเจนครับ
ตัวเว็บไซต์
เดี๋ยวนี้ง่ายมากๆครับ เพื่อนๆจะเลือกจ้างพวก Freelance รับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บขายของ หรือพวกบริษัทรับทำเว็บไซต์ ก็ได้
ส่วนเว็บสำเร็จรูปที่ผมแนะนำแต่ผมไม่ได้ใช้เพราะผมใช้ บล็อกสปอต เสี่ยงโดนลบนิดหนึ่งแต่ถ้าหวังลูกค้าจากต่างประเทศแบบที่ ทำSEO ไม่ค่อยเก่งน่ะครับเลยคือ
  •     ·         blogger
  • ·         igetweb
  • ·         ready planet
  • ·         shopup
  • ·         tarad.com
  • ·         weloveshopping ก็ได้ครับ

สรุป ทุกเจ้าผมบอกเลยว่าดีและใช้งานได้เวิร์คหมด โดยส่วนตัวผมชอบ 2 เจ้านี้แต่ไม่ได้ใช้ครับ igetweb และ ready planet เพราะผมเห็นเค้าออกแบบตบแต่งเว็บไซต์ให้ลูกค้าแล้วสวยมากๆเลย เอาเป็นว่าใครสนใจก็ไปดูเจ้าที่ผมว่าไว้ก็ได้ครับ
การตลาดออนไลน์
เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะตัดสินว่าจะเกิดหรือจะดับในวงการนี้เลยทีเดียว ซึ่งการทำการตลาดออนไลน์นี้ก็ไม่ยากเลย ใช้การวิเคราะห์ + เงินทุนสักส่วนหนึ่งตีไปว่า 1 หมื่นบาทสำหรับเริ่มต้นกำลังดีครับ ผมจะแยกให้ชัดเจนดังนี้
·         SEO คือ คนที่เล่นคอมสนใจสินค้าตัวหนึ่ง เค้าก็จะต้องค้นหาร้านขายของบน Google อย่างแน่นอนเพราะเมืองไทย 99.99% ทุกคนที่เล่นคอมต้องเข้า Google ครับ SEO ก็คือให้เว็บไซต์ของเรานั้นไปติดอยู่หน้าแรกอันดับดีๆเพื่อให้เข้าถึงลูกค้านั้นเอง ในส่วนนี้หากเรายังไม่มีความรู้ด้าน SEO ให้เข้าไปศึกษาจากเว็บไซต์ Thaiseoboard.com ได้เลยครับ เพราะมีความรู้ให้เราเข้าไปค้นหาได้มากมาย ส่วนใครไม่อยากศึกษาผมก็แนะนำให้ใช้บริการรับทำ SEO ที่ต่างๆ ส่วนที่ไหนที่ผมแนะนำนั้นผมคงบอกไม่ได้ว่าเจ้าไหนดีไม่ดี (ผมก็รับทำ SEO อยู่เหมือนกันครับ แต่ค่อยข้างเลือกลูกค้าระดับหนึ่ง) ซึ่งราคาก็จะเป็น TOP 1 3 5 10 ไล่ไปแบบนี้ สนนราคาเริ่มต้น TOP 10 ส่วนใหญ่จะ 8,000 บาทสำหรับคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันไม่มาก จนถึง TOP 1 3 ราคาหลักแสน ล้านก็มีครับ  แล้วคีย์เวิร์ดอะไรราคาหลักล้านละ !!?? ใบ้ให้ครับ คีย์เวิร์ดการพนันทั้งหลายครับ เค้าจ้างกัน TOP 1 หลักล้านเลย เพราะมูลค่าเค้าเดือนนึงไม่ต่ำกว่า 50ล้าน+ ครับ จ้างทำ SEO แค่ล้านกว่าบาทจิ๊บๆเลย
·         PPC ก็คือ Ads โฆษณาบน Google เหมือน SEO แต่อันนี้จ่ายเงินให้ทาง Google โดยตรงครับ เสียเงินเป็นคลิก เช่น วันนี้คนคลิกโฆษณาบน Google ของเรา 10 คลิก คลิกละ 5 บาทวันนี้เราก็เสีนเงิน 50 บาทครับ ง่ายๆแค่นี้เอง ซึ่งค่าคลิกส่วนใหญ่ก็ประมาณ 5 บาท – 20 บาทครับ ขึ้นอยู๋กับคนที่มา Bid สู้กับเราว่าเยอะไหม อันนี้ต้องไปศึกษากันซะหน่อยครับ
·         Facebook Ads เคยเล่นเฟสบุ๊คแล้วเห็นโฆษณาที่เขียนว่า Sponser ไหมครับ อันนี้ก็เสียเหมือน PPC ครับหลักการเดียวกันแต่เสียเงินให้ Facebook โดยตรงครับ
·         การโฆษณาตามเว็บบอร์ด เช่น หากเราขายครีมบำรุงผิวหน้า เราก็ควรไปตั้งขายของที่เว็บ meedmor.com marouy.com พวกนี้จะเป็นตลาดที่มีแม่ค้าและคนเสพที่เป็นผู้หญิงอยู่มากครับ
·         การซื้อ Banner ให้เราไปเช่าซื้อ Banner โฆษณาตามเว็บบอร์ดเลยครับ เราขายอะไรก็ไปหาเว็บบอร์ดแน่ๆนั้น ผมแนะนำให้เราเสียเงินเพื่อโปรโมทร้านเราในระยะแรกจะเวิร์คมากๆครับ
·         การตลาดบนเฟสบุ๊ค คือ ให้ทำ Facebook fanpage แล้วหาคน Like แล้วเราก็เลี้ยง Fanpage ของเราเรื่อยๆ หาอะไรน่ารักๆมาโพส ผสมสินค้าของเราทุกวันๆเพื่อให้เกิด Activity ร้านค้าของเราครับ เดี๋ยวนี้เว็บไซต์ผมไม่ทำเว็บบอร์ดกันแล้ว จะหันไปถามตอบลูกค้าทาง Facebook Fanpage เสียมากกว่า เพราะเดี๋ยวนี้คนทุกๆคนก็น่าจะเล่นเฟสบุ๊คกันหมดเเล้วเนอะ
·         การตลาดด้านอื่นๆ เช่น Offline หรือแบบแปลกๆ เช่น Youtube หรือการสร้างกระแส ซึ่งยังมีอีกหลายแบบเลยที่เป็นการตลาดดีๆ เช่น ไปจ้างให้พวก Fanpage บน facebook ที่มีคน like หลากแสน หลักล้าน ให้ลงโพสร้านค้าของเราก็ได้ครับ เดี๋ยวนี้มันมีบริการแบบนี้อยู่ ซึ่งหาเราก้าวเข้ามาวงการ internet marketing แล้วจะพบสิ่งพวกนี้และบริการใหม่ๆแปลกๆอีกมากเรื่อยๆไม่มีหมดครับ ซึ่งก็สนุกดีได้เงินด้วย ^^
สินค้าที่จะขาย
อันนี้สำคัญญญญญญญญที่สุดของที่สุดเลยครับ ผมจะไม่พูดว่าขายอะไรดีนะครับ เพราะใน Google ไปค้นดูมีคนแนะนำเยอะมาก ซึ่งผมว่ามันขายได้หมดครับ
เชื่อไหมครับว่ามันเป็นอะไรที่ยากสำหรับผมมาก เพราะในช่วงแรกนั้นผมไม่มีเงินทุน จะไปซื้อสินค้ามาสต็อกไหนจะไม่รู้ข้อมูล ไม่มีความรู้ด้านนั้นๆ ทุนไม่มี มีแต่ฝีมือทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งช่วงแรกผมก็เซอร์เวย์ดูว่าจะขายอะไรดี  ลองผิดลองถูกอยู่กับเว็บขายของออนไลน์อย่าง อเมซอน ตอนเดือนแรกเหนื่อยมากบางวันนั่งทำงานจนตีหนึ่งตี2บางคืนถึงตี3เพื่อจะโปรโมทเว็บ(ไม่มีเงินพอจ้างเค้า)ของตัวเองซึ้งตอนนี้ผลที่ออกมาก็พอกัดฟันกับจำนวนคนเข้าเว็บและยอดขาย(พอได้ค่าไฟ)พอมีออเดอร์แรกเข้ามาถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้จับเงินทั้งหมดแต่มันก็เป็นความภาคภูมิ ใจที่เราก็ทำได้ ก็เลยสนับสนุนการขายของออนไลน์เต็มที่ขอแค่มีความขยันและอดทน  แต่ช่วงนี้สำหรับคนที่สมัครเป็นตัวแทนขายกับ อเมซอนมากจริงๆ ทำตลาดอยากพอสมควรใครที่เดินผิดทาง ทำSEO ไม่เป็น อาจจะจบเห่เอาง่ายๆ ถ้าไม่ขยันกันจริงๆ เพราะคนขายมากกว่าคนซื้ออีกครับ ^__^ ตอนนี้กำลังคิดจะจับสินค้าตัวอื่นบ้างอะไรบ้างประมาณนี้เพราะเริ่มทุนมาขยายสินค้าตัวอื่นๆอย่างเช่นพวกครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด เซรั่มต่างๆ ตอนนี้กำลังมองอยู่ว่าจะทำแต่ ขอไม่บอกนะครับเดียวคู่แข่งเยอะ ซึ่งพวกนี้ขายได้เรื่อยๆ แล้วผมก็ไม่สะเทือนเท่าไหร่ครับเพราะมีไปทำสินค้าตัวอื่นๆที่ผมมองว่ามันไม่ได้เป็นเทรนด์ชั่วคราวแบบสินค้าทั่วไปที่เห่อกันเป็นและกำลังจะหายไปตอนนี้ครับ
ผมบ่นๆมานี้คืออะไร คืออยากจะบอกว่า หากเพื่อนๆมีแหล่งสินค้าดีๆอยู่ในมือ หรือคนใกล้ตัวแล้ว เรียกว่ามีของจะขายอะ ผมว่าได้เปรียบมากๆ ให้ลองทำขายเลยครับ
เพื่อนๆอ่านมาถึงตรงนี้ก็เยอะแล้วครับ ผมก็พิมพ์เมื่อยด้วย ผมจะบอกอะไรดีๆให้ครับ
STEP เคล็ดลับขายของออนไลน์ไม่ยากเลยครับ
1. หาสินค้าครับ แล้วดูคู่แข่ง !!! บอกเลยว่าทุกตลาดสินค้ามีคู่แข่ง มีเจ้าที่แน่นอนครับ อย่าไปกลัว ลุยเลยครับ !!!
2. จ้างทำเว็บไซต์ ไม่ต้องมาทำเองหรอกครับ ไปจ้างที่ผมแนะนำข้างบนเลย ***ควรจะมีเว็บไซต์เพราะน่าเชื่อถือแถมจัดการโปรโมทง่ายอีกด้วย*** 
3. ถ่ายรูปสินค้า ใช้มือถือนี่ละครับ iphone 4s กล้องถ่ายแล้วสวยเลยแหละ จัดแสงดีๆ ใช้โปรแกรมแต่งรูปอะไรก็ได้ถ่ายชัดๆ ***ถ่ายไม่เป็นก็ไปก็อปแนวก็ถ่ายรูปตามเว็บขายของมากมายเป็นตัวอย่าง***
4. มีเว็บแล้วก็โปรโมทเลยครับ จากที่แนะนำด้านบนไปครับ SEO ทำไป หากยังไม่มั่นใจก็ไปขายตามเว็บบอร์ดก่อนก็ได้ ไปดูเค้าขายกันบนเว็บบอร์ดยังไงผมแนะนำเข้าเว็บ Overclockzone.com ไปที่ forum นะครับจะเห็นร้านขายของ ผมบอกเลยว่าร้านทีมีดาว 4 – 5 ดาวกำไรเดือนๆนึงไม่ต่ำกว่า 2- 3 หมื่นสบายๆเลยครับ
5. ทำ Fanpage facebook โปรโมทอีกครับ Facebook Ads ใส่เข้าไป ยอมเสียเงินเพื่อหาลูกค้าครับ ในช่วงแรกแนะนำให้ไปจ้าง like ละ 0.5 บาทสักพัน like ครับเพราะเมื่อคนทั่วไปเห็นแล้วจะได้กล้า like fanpage ของเราครับ เป็นจิตวิทยาที่ว่า เมื่อคนเห็น fanpage นี้คน like มากก็จะ เออ ออ ไปว่าดีและกล้า like ครับ เสร็จเรา อิอิ ^__^

6. อดทนครับ ขยันโปรโมทและทำเว็บไซต์ของเราให้ดีครับ ส่วนใหญ่ผมบอกได้เลยว่าคนไทยนิยมโทรสั่งครับ เพราะกลัวโดนหลอกบ้าง ไม่เชื่อใจบ้าง สั่งซื้อไม่เป็นบ้าง เตรียมตัวรับโทรศัพท์ได้เลยครับ
7. จากนี้เดี๋ยวก็จะเป็นงานกันเองละครับ เพื่อนๆแต่ละคนเก่งๆกว่าผมทั้งนั้น
บทความนี้ผมพิมพ์มาเยอะกว่าทุกบทความในเว็บนี้เลย สงสัยเพราะอยากให้คนอื่นทียังยึดติดการตลาดแบบเก่าหันมาสนใจตลาดที่มีคนจับจ่ายปีหนึ่งมากกว่า1000ล้านคน
ยังไงผมก็ขอให้เพื่อนๆทุกคนประสบความสำเร็จในวงการ E-commerce นะครับ ผมการันตีได้เลยว่ามันทำเงินได้มาก ได้จริง ขึ้นอยู่กับเราทั้งนั้น ขอแค่ทำให้จริงครับ ซึ่งอยากจะให้เป็นอาชีพหลักเลยแหละครับ เพราะหากจะทำเป็นอาชีพเสริมผมมองว่าถ้าเจอตลาดที่คู่แข่งมาก แล้วคุณมาทำเล่นๆ ผมว่าไม่รอดแน่นอนครับ ของผมทำจริงเหนื่อยมากเลยครับ ซึ่งแต่ก่อนผมก็มีมุมมอง E-commerce ว่าทำเป็นอาชีพเสริมขายของเล่นๆ น่ารักๆก็ได้ ซึ่งตอนนี้ผมบอกได้เลยว่าคิดผิด คุณไม่รอดแน่ๆครับ แต่อยากให้มองในแง่ดีว่า
ตลาดไหนคู่แข่งเยอะ คนขายเยอะ คนค้นหาเยอะ Red Ocean แสดงว่าน่าเข้าไปแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดกับเค้าด้วย ทั้งนี้ต้องดูความพร้อมของเราเองด้วยว่าพร้อมจะลุยไหม ซึ่งหากเพื่อนๆมีสินค้าเฉพาะที่คนทั่วไปจะมาแข่งง่ายๆไม่ได้ ก็ยินดีด้วยครับ ผมยกตัวอย่างเลยคือ เบาะแต่งรถยนต์ ครับ เพื่อนผมขายอยู่ สบายมากกกก คู่แข่งน้อยมากเพราะสินค้าคนอื่นหามาขายไม่ได้ ผมเรียกว่า Blue Ocean เลยครับ เชื่อไหมครับว่าเพื่อนผมมันขายแค่ตามเว็บบอร์ดก็ทำกำไรได้เดือนละครึ่งแสนชิวๆเลยครับ ทั้งที่ไม่มีความรู้เรื่องเว็บ ไม่มีความรู้การตลาด SEO PPC ไม่มีเลย ยังประสบความสำเร็จได้ ผมถึงบอกว่า สินค้าที่จะขายนั้นสำคัญมากกกกกก v^__^v”
เหมือนจะออกทะเลไปไกล 5555+ จะพยายามอัพเดทบทความใหม่กันละครับถึงมีคนอ่านนะครับ เพราะเดี๋ยวผมไปขึ้นเว็บใหม่อยู่ตลอดไม่ได้หยุดเลย เหนื่อยมาก แต่ก็ดีใจ มีแรงใจทำงานด้านนี้ไปเพราะเห็นแล้วว่ามีช่องทางที่จะให้เราเข้าไปทำได้มาก จริงๆผมยังมีอะไรที่อยากเล่าอีกมากอย่างกัน diary ส่วนตัวเลยแฮะ ไว้คราวหน้าจะมาอัพใหม่นะครับ (ตามอารมณ์ 555+)


โชคดี ร่ำรวยทุกคนครับ $$$^____^$$$

No comments:

Post a Comment